VAI TRÒ MELATONIN VỚI GIẤC NGỦ

1.Melatonin là gì?

Melatonin là một hormon của cơ thể đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ. Việc tổng hợp và giải phóng Melatonin trong não có liên quan đến thời gian trong ngày, tăng vào buổi tối và giảm vào buổi sáng. Quá trình sản xuất hormon giảm dần ở những người lớn tuổi. Lưu ý rằng loại hormon này có tác dụng điều hòa giấc ngủ nhưng đây không phải là thuốc ngủ.melatonin là gì?

2.Vai trò của Melatonin với giấc ngủ

Thường gặp chỉ định Melatonin trong những trường hợp rối loạn giấc ngủ hay thay đổi múi giờ khi di chuyển giữa nhiều vị trí có múi giờ khau nhau (Jet lag). Những nghiên cứu về vai trò của nó cho thấy:

  • Cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ hay ngủ không sâu giấc, đặc biệt ở những người lớn tuổi 
  • Cải thiện các triệu chứng buồn ngủ của tình trạng Jet lag hay khi thời gian ngủ thay đổi nhiều
  • Giảm lo lắng trước khi phẫu thuật
  • Melatonin còn giúp cải thiện giấc ngủ ở bệnh nhân Alzheimer

Tùy theo từng đối tượng cụ thể mà liều lượng và thời gian dùng khác nhau. Nhiều nghiên cứu vẫn đang được thực viện để tìm hiểu về vai trò của Melatonin với ung thư, xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic lateral sclerosis), rối loạn giấc ngủ ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ…

3.Liều dùng

Đối với người lớn

  • Đối với các rối loạn ảnh hưởng ngủ và thức giấc: 0,5 mg đến 5 mg uống hàng ngày trước khi đi ngủ với thời gian tối đa 6 năm ở người mù.
  • Đối với hội chứng rối loạn giấc ngủ bị trì hoãn (Delayed Sleep Phase Disorder-DSPD): 0,3 đến 5 mg mỗi ngày trong thời gian tối đa 9 tháng.
  • Đối với rối loạn giấc ngủ do thuốc điều trị huyết áp: 2,5 mg uống hàng ngày tối đa 4 tuần.
  • Đối với lạc nội mạc tử cung: 10 mg uống hàng ngày trong 8 tuần.
  • Đối với huyết áp cao: 2-3 mg trong 4 tuần.

Đối với chứng mất ngủ của người lớn:

  • Đối với chứng mất ngủ nguyên phát: 2 mg đến 3 mg trước khi đi ngủ với thời gian tối đa sử dụng 29 tuần
  • Đối với chứng mất ngủ thứ phát: 2-12 mg trong tối đa 4 tuần.
  • Đối với Jet lag: 0,5-8 mg khi đi ngủ tại địa điểm đến, tiếp tục trong 2 đến 5 ngày.
  • Để giảm lo lắng trước phẫu thuật: 3-10 mg trước 60-90 phút phẫu thuật.
  • Đối với triệu chứng đau đớn ảnh hưởng đến khớp hàm và cơ (chứng rối loạn về khớp thái dương hoặc TMD): 5 mg khi đi ngủ trong 4 tuần.
  • Đối với mức độ tiểu cầu thấp trong máu do hóa trị để điều trị ung thư: 20-40 mg mỗi ngày từ khi bắt đầu điều trị đến 7 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ hóa trị mới.

Đối với trẻ em

  • Đối với các rối loạn ảnh hưởng khi ngủ và thức: 0,5-4 mg mỗi ngày trong tối đa 6 năm ở trẻ mù.
  • Đối với hội chứng rối loạn giấc ngủ bị trì hoãn (DSPD): 1-6 mg trước khi đi ngủ tối đa một tháng.

Đối với chứng mất ngủ của trẻ em:

  • Đối với chứng mất ngủ nguyên phát, 5 mg hoặc 0,05-0,15 mg/kg trọng lượng trong 4 tuần.
  • Đối với chứng mất ngủ thứ phát: 6-9 mg uống trước khi đi ngủ trong 4 tuần.
  • Để giảm lo lắng trước phẫu thuật: 0,05-0,5 mg/kg trọng lượng.

4.Những lưu ý khi sử dụng Melatonin

Melatonin cũng có thể bổ sung vào cơ thể dưới dạng thực phẩm chức năng, thường gặp ở dạng viên uống và viên nang. Dùng thuốc đường uống thường an toàn, tuy nhiên Melatonin có thể gây ra một số tác dụng như:

  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Buồn ngủ vào ban ngày, do đó không điều khiển xe hay sử dụng máy móc trong vòng 5 giờ sau khi dùng thuốc

Một số tác dụng phụ ít phổ biến hơn có thể xảy ra như: cảm giác trầm cảm kéo dài, lo lắng, run ở mức độ nhẹ, đau bụng, khó chịu, giảm sự tỉnh táo hay hạ huyết áp. Ben cạnh đó, việc sử dụng Melatonin có thể tương tác làm giảm tác dụng của một số thuốc khác như thuốc chống đông máu và thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống co giật, thuốc điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường, thuốc tránh thai…

Không dùng thuốc ở những người bệnh có các bệnh lý tự miễn. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ và hỗ trợ trước khi sử dụng.

Tham khảo: Mayo Clinic

#pasteurclinic
#Melatonin

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

ĐẶT LỊCH HẸN

Vui lòng đặt lịch khám với chúng tôi trước để được phục vụ tốt hơn