BÀI TẬP KEGEL CHO PHỤ NỮ SAU SINH QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

10 Mar 2021

bai-tap-kegel-cho-nu-sau-sinh

Bài tập Kegel cho nữ sau sinh làm tăng cường sức cơ sàn chậu, hỗ trợ

cho tử cung, bàng quang, ruột non, trực tràng. Bạn có thể tập luyện bài

tập Kegel, còn gọi là bài tập các cơ sàn chậu bất cứ thời gian nào trong

ngày

1. Tại sao bài tập Kegel cho nữ sau sinh lại quan trọng?

bai-tap-kegel-cho-nu-sau-sinh-2

  • Nhiều yếu tố có thể làm suy yếu các cơ sàn chậu như mang thai, sinh con, phẫu thuật, lão hóa, táo bón kéo dài, ho mạn tính hoặc thừa cân.
  • Bài tập Kegel có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn nếu bạn đang có các triệu chứng như:
    + Bị són tiểu khi hắt hơi, cười hoặc ho (cơ thể không thể kiểm soát được)
    + Tiểu nhiều lần, tiểu không kiểm soát
    + Són phân không kiểm soát được
  • Các triệu chứng trên có thể xuất hiện sau khi mang thai, sinh con, phẫu thuật…Bạn có thể tập bài tập này trong thời gian thai kỳ hoặc sau sinh để cải thiện tình trạng này
  • Bài tập Kegel cho nữ sau sinh ít có tác dụng với những trường hợp bị rò nước tiểu lượng nhiều sau ho, hắt hơi hoặc cười. Ngoài ra, bài tập này cũng không mang lại lợi ích cho các trường hợp bị són tiểu do bàng quang chứa quá nhiều nước tiểu

2. Cách tập bài tập Kegel cho nữ sau sinh hiệu quả

bai-tap-kegel-cho-nu-sau-sinh-3

  • Phải biết được cơ sàn chậu nằm ở đâu: để xác định được cơ sàn chậu, khi đang đi tiểu bạn hãy cố gắng ngừng tiểu giữa chừng. Những cơ giúp bạn thực hiện động tác này chính là cơ sàn chậu.
    Khi xác định được, bạn có thể tập bài tập Kegel cho nữ sau sinh ở bất kỳ tư thế nào, tuy nhiên, khi mới bắt đầu tư thế nằm thường là dễ nhất
  • Hoàn thiện kỹ năng của bài tập: để tập Kegel, bạn hãy tưởng tượng mình đang ngồi trên một viên bi nhỏ và hãy cố gắng thắt chặt các cơ sàn chậu để có thể nâng viên bi lên. Bạn cố gắng thắt chặt cơ sàn chậu trong vòng 3 giây sau đó thư giãn trong 3 giây và tiếp tục
  • Duy trì sự tập trung: để tập kegel có kết quả tốt nhất, bạn chỉ tập trung siết chặt các cơ sàn chậu. Chú ý khi tập không làm căng các cơ ở bụng, đùi, mông. Nên hít thở thoải mái trong quá trình tập, tránh nín thở
  • Tập 3 lần một ngày: Mỗi lần nên thực hiện ít nhất 3 lần, mỗi lần từ 10-15 lần thực hiện động tác trên
  • Lưu ý: Không nên tạo thói quen sử dụng Kegel để bắt đầu hoặc dừng tiểu giữa chừng, vì khi đó, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệubai-tap-kegel-cho-nu-sau-sinh-4

3.   Tập bài tập Kegel ở đâu?

  • Tập bài tập Kegel để nó trở thành thói quen hằng ngày, bạn có thể tập bất kỳ thời gian nào, ở bất cứ đâu. Cho dù bạn đang ngồi ở bàn làm việc hoặc nằm thư giãn tại nhà
  •  Tập các bài tập Kegel cho nữ sau sinh thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện các triệu chứng. Kết quả có thể mang lại sau khoảng vài tuần đến vài tháng

Tham khảo: https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/womens-health/in-depth/kegel-exercises/art-20045283

#pasteurclinic #kegel #phunusausinh

Bài viết liên quan

BÀI TẬP KEGEL CHO PHỤ NỮ SAU SINH QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

10 Mar 2021

Bài tập Kegel cho nữ sau sinh làm tăng cường sức cơ sàn chậu, hỗ trợ cho tử cung, bàng quang, ruột non, trực tràng. Bạn có ...

Xem thêm